กำหนดเส้นตายภาษีคริปโตในสหรัฐฯ: สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้ภายในวันที่ 15 ต.ค.

3 ชั่วโมง ที่ผ่านมา
อ่าน 8 นาที
4 มุมมอง

การขยายเวลาการยื่นภาษีสำหรับนักลงทุนคริปโตในสหรัฐฯ

นักลงทุนคริปโตในสหรัฐฯ ที่ได้รับการขยายเวลาการยื่นแบบกำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายก่อนถึงกำหนดเส้นตายวันที่ 15 ต.ค. 2026 สำหรับการยื่นภาษีรัฐบาลกลางปี 2025 โดยทั่วไปแล้วภาษีที่ต้องชำระจะครบกำหนดในเดือนเมษายน

รายละเอียดเกี่ยวกับการขยายเวลา

สำนักงานสรรพากร (IRS) ระบุว่าผู้เสียภาษีที่ขอขยายเวลาภายในกำหนดวันที่ 15 เมษายน จะได้รับเวลายื่นแบบเพิ่มเติมจนถึงวันที่ 15 ต.ค. อย่างไรก็ตาม การขยายเวลาไม่ได้เลื่อนการชำระภาษีที่ครบกำหนด ดอกเบี้ยและค่าปรับการชำระล่าชายังคงเกิดขึ้นจากยอดคงค้างที่ยังไม่ได้ชำระตั้งแต่กำหนดเดิม

การรายงานการขายสินทรัพย์ดิจิทัล

สำหรับนักลงทุนคริปโต กำหนดเส้นตายจะมาถึงในช่วงฤดูกาลการยื่นแบบรัฐบาลกลางครั้งแรกที่นายหน้าฝากทรัพย์หลายรายได้รายงานการขายสินทรัพย์ดิจิทัลปี 2025 บนแบบฟอร์ม 1099-DA ซึ่งเป็นแบบฟอร์มใหม่ที่ให้ข้อมูลการทำธุรกรรมเพิ่มเติมแก่ IRS แต่ส่วนใหญ่ของรายงานปี 2025 ไม่ได้ระบุฐานต้นทุนของนักลงทุน

กำหนดเส้นตายและการยื่นแบบ

วันที่ 15 ต.ค. ไม่ใช่กำหนดเส้นตายพิเศษที่ครอบคลุมทุกคนในสหรัฐฯ ที่เป็นเจ้าของ Bitcoin, Ethereum หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ แต่มันเป็นวันที่ขยายเวลาสำหรับบุคคลที่มีปีปฏิทินส่วนใหญ่ที่ขอขยายเวลาอย่างทันท่วงทีสำหรับการยื่นภาษีรายได้รัฐบาลกลางปี 2025

การรายงานและการคำนวณกำไร

กระทรวงการคลังและ IRS ต้องการให้นายหน้าฝากทรัพย์ที่ครอบคลุมรายงานรายได้รวมจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลบางประเภทที่ทำตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2025 เป็นต้นไป นายหน้าต้องให้ลูกค้าได้รับรายงานที่มีข้อมูลที่รายงานต่อ IRS รายได้รวมไม่เหมือนกับกำไรที่ต้องเสียภาษี

การคำนวณภาษีและค่าปรับ

เมื่อการขยายเวลาหมดอายุ ผู้เสียภาษีที่ยังมีภาษีที่ยังไม่ได้ชำระอาจเผชิญกับค่าปรับการไม่ยื่นแบบ IRS ระบุว่าค่าปรับการไม่ยื่นแบบปกติอยู่ที่ 5% ของภาษีที่ยังไม่ได้ชำระสำหรับแต่ละเดือนหรือส่วนของเดือนที่การคืนภาษียังคงล่าช้า โดยมีขีดจำกัดที่ 25% สำหรับการคืนภาษีที่ต้องยื่นในปี 2026 และยื่นแบบล่าช้ามากกว่า 60 วัน

การรายงานสินทรัพย์ดิจิทัล

IRS ระบุว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับเป็นค่าตอบแทนหรือรายได้ทั่วไปต้องรายงานตามกฎที่ใช้กับประเภทของรายได้ดังกล่าว การเป็นเจ้าของคริปโตเพียงอย่างเดียวไม่ได้สร้างธุรกรรมที่ต้องเสียภาษีโดยอัตโนมัติ

การเปลี่ยนแปลงในกฎภาษีคริปโต

การรายงานฐานที่จำเป็นสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีคุณสมบัติจะเริ่มปรากฏในรายงานแบบฟอร์ม 1099-DA ที่จัดทำในช่วงฤดูกาลการยื่นแบบปี 2027

ในขณะที่กฎพิเศษใช้กับพลเมืองและผู้อยู่อาศัยบางคนในสหรัฐฯ ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ นักลงทุนที่อยู่ภายใต้หนึ่งในข้อกำหนดเหล่านั้นต้องใช้วันกำหนดที่ใช้กับการคืนภาษีของตนเอง

ล่าสุดจาก Blog